top of page

6 สิ่งแนะนำ! สิ่งที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรรู้! วางแผนแต่งงานต้องเตรียมอะไรบ้าง?

#คู่มือบ่าวสาวมือใหม่ วางแผนเตรียมงาน บ่าวสาวเตรียมตัว สิ่งที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรรู้! 6 สิ่งแนะนำ วางแผนแต่งงานต้องเตรียมอะไรบ้าง? เพื่อไม่ให้พลาดวันสำคัญ วางแผนงานได้อย่างถูกต้อง และสามารถกำหนดงบประมาณในการจัดงานได้เป็นอย่างดี

เตรียมตัวดีมัชัยไปกว่าครึ่ง วันสำคัญที่สุดในชีวิตก็อยากเตรียมงานออกมาให้ดีที่สุด บทความนี้จึงได้รวบรวม 6 สิ่งแนะนำขั้นตอนเตรียมงานวางแผนแต่งงาน เพื่อให้จัดเรียงลำดับความสำคัญและความเหมาะสมได้อย่างถูกต้อง ของใช้ในพิธี เตรียมความพร้อมญาติและครอบครัว รายละเอียดจะมีมากน้อยแค่ไหนไปดูกันเลย!


ก่อนถึงวันงานต้องวางแผนแต่งงานเตรียมอะไรบ้าง?

  • 1 ปีล่วงหน้า --> กำหนดวันสำคัญ ฤกษ์ดีจัดงาน หาสถานที่จัดงานแต่ง กำหนดเเขกภายในงาน ครอบครัวญาติ เพื่อน คนสนิท

"ฤกษ์แต่งงาน" สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรรู้ก่อนเริ่มวางแผนจัดงาน ฤกษ์เวลาอันเป็นสิริมงคล เพื่อให้มีเวลาจัดเตรียมงานในส่วนอื่น อย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกของทุกฝ่าย เพื่อที่แขกจะได้มาร่วมงานได้และไม่เร่งรีบจนเกินไป


หลังจากไก้ฤกษ์แล้ว "สถานที่จัดงาน" อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ การเลือกสถานที่ให้ถูกใจ และสะดวกสบายต่อการเดินทาง สถานที่แต่งงานยิดฮิต มักจะถูกบ่าวสาวคู่อื่น ๆ จังจองกันไว้แล้ว เรียกได้ว่า ใครดีใครได้ ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องนึกถึงคือ คำนวนแขกภายในงาน, งบประมาณ และหาสถานที่ที่ตอบโจทย์รูปแบบการจัดงานของเรา

  • 9 เดือนล่วงหน้า --> หาช่างแต่งหน้า ช่างทำผม ช่างภาพ ชุดแต่งงาน พิธีกร จองคิวล่วงหน้า เพื่อไม่ให้พลาดทีมงานมืออาชีพ งานเราต้องสวยปังที่สุด!

เพื่อไม่ให้พลาดทีมงานมืออาชีพ การหาทีมที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานก็เป็นที่จำเป็นเช่นกัน! จองคิวช่างแต่งหน้า ช่างทำผม ชุดแต่งงาน และคิวช่างภาพเพื่อถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง พิธีกรมืออาชีพที่จะคอยมาดำเนินพิธีการในงานให้ออกมาราบรื่น หาทีมมืออาชีพที่ถูกใจและรีบจีบจองก่อนจะไม่ทัน!

  • 8 เดือนล่วงหน้า --> ออกแบบการ์ดงานแต่ง ดีไซน์ของชำร่วยใช้งานได้จริง

8 เดือนเวลาที่เหมาะสมสำหรับการดีไซน์และออกแบบการ์ดงานแต่งตามสไตล์ที่อยากได้ วางแผนเกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ ที่ต้องใช้ภายในงาน เช่น รูปแบบงาน ธีมงาน โทนสีงานแต่ง ลำดับพิธีการแต่ละช่วง ของชำร่วยสิ่งจำเป็นสำหรับขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมแสดงความยินดีภายในงาน เพื่อให้แขกในงานประทับใจ ของชำร่วยใช้งานได้จริง เรียบง่าย ความหมายดี


  • 6 เดือนล่วงหน้า --> จองห้องพักให้แขกในงาน เลือกรูปแบบเมนูงานเลี้ยง เช่น โต๊ะจีน ค็อกเทล บุฟเฟต์ นัดชิมอาหารกับทางโรงแรม

วันงานใกล้มาถึง เพื่อให้แขกที่มาร่วมงานได้รับความสะดวกสบายได้ที่สุด เริ่มจองห้องพักให้กับแขกที่มาร่วมงาน ให้มีสถานที่สำหรับพักผ่อนก่อนร่วมงานในช่วงเช้า และหลังเลิกงานช่วงเย็น เลือกรูปแบบเมนูงานเลี้ยง ให้เหมาะสมกับจำนวนแขก สถานที่จัดงานและความสะดวกสบายในการรับประทานอาหาร

  • 3 เดือนล่วงหน้า --> พูดคุยกับพิธีกรมืออาชีพ เพื่อเตรียมลำดับพิธีงานให้ออกมาเป๊ะตามที่ต้องการ

นัดพูดคุยกับพิธีกรมืออาชีพ เพื่อเตรียมงานและลำดับพิธีการให้ออกมาเป๊ะตามต้องการของบ่าวสาว ผู้ดำเนินพิธีการควรมีความเป็นมืออาชีพ เพื่อดำเนินพิธีการตามประเพณีได้อย่างถูกต้อง และทำให้บรรยากาศในงานออกมาเป็นธรรมชาติที่สุด

  • 1 เดือนล่วงหน้า --> กำหนดหน้าที่ภายในงาน เพื่อนเจ้าสาวช่วยเหลือตรงส่วนไหน ผู้ช่วยในการดูแลรับรองแขก กำหนดที่นั่งสำหรับแขกภายในงาน

กำหนดหน้าที่สำหรับครอบครัว ญาติ เพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาวภายในงาน ทั้งงานหมั้นเช้าจนไปถึงงานเลี้ยง ลำดับการนั่งงานหมั้น การจัดขบวนขันหมาก ลำดับการถือพานขันหมาก เพื่อนเจ้าสาวช่วยเหลือในส่วนของพิธีการ รับไหว้ รดน้ำสังข์ จนไปถึงเชิญพวงมาลัยให้ประธานในพิธีในช่วงงานเลี้ยง เช็คลิสต์สิ่งต่าง ๆ ให้เรียบร้อย พรีเซ็นเทชั่น รูปภาพนำของมาฝากก่อนวันงานล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมก่อนวันจัดงาน


6 สิ่งแนะนำ การเตรียมพร้อมก่อนจัดงาน ทั้งนี้ทั้งนั้นลำดับเวลาและการเตรียมตัวสามารถสลับปรับเปลี่ยนได้ ขึ้นอยู่กับพร้อมของทางเจ้าบ่าวเจ้าสาว บทความนี้เป็นเพียงคำแนะนำข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้บ่าวสาวมือใหม่ได้อ่านกัน! ในระยะเวลา 1 ปี อาจจะดูนาน ยิ่งมีเวลาเหลือมาเท่าไหร่ก็มีเวลาเตรียมพร้อมมากขึ้นเท่านั้น รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในส่วนอื่นที่ไม่ได้พูดถึงอีกมากมาย สำหรับบทความการเตรียมพร้อมในส่วนอื่น ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี้ เล้ยย!

 

สนใจข้อมูลสถานที่จัดงานแต่ง ติดต่อเข้าชม ยินดีต้อนรับค่ะ

โทร. 063-340-3553 หรือ 089-874-3242

Line: @thepagohotel (https://lin.ee/43HL8py)

bottom of page