top of page

8 ลำดับพิธีงานหมั้นแบบไทยรายละเอียดทุกขั้นตอน ไขข้อข้องใจทำอะไรก่อนหลัง!

#คู่มือบ่าวสาวมือใหม่ ห้ามพลาด! เตรียมพร้อมพิธีงานหมั้นแบบไทย ลำดับพิธีก่อน-หลัง รายละเอียดครบทุกขั้นตอน มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยย!

บ่าวสาวมือใหม่จำนวนไม่น้อยที่กังวลลำดับพิธีการงานหมั้น ดูแล หรือบอกขั้นตอนระหว่างงาน การเตรียมตัวก่อนเริ่มงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด! โดยเฉพาะพิธีการแต่งงานแบบไทย ๆ ที่ลำดับขั้นตอนเยอะอาจะทำให้ผิดพลาดได้ง่าย รับรองว่าปฏิบัติตามได้ง่ายนำไปใช้ได้จริง เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนค่ะ



1. พิธีสงฆ์

พิธีสิริมงคล สำหรับบ่าวสาวที่จะร่วมทำบุญตักบาตร นิมนต์พระ 5 รูป จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล5 และรับศีล5 สวดมนต์ และตักบาตร คู่บ่าวสาวถวายดอกไม้ธูปเทียน กรวดน้ำพร้อมรับน้ำมนต์จากพระสงฆ์ ดังคำกว่าวที่ว่า “ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน”

2. พิธีแห่ขันหมาก

เปรียบเสมือนฝ่ายเจ้าบ่าวยกขบวนไปสู่ขอเจ้าสาว โดยมีลำดับการจัดขบวนขันหมาก และพานมงคลต่าง ๆ การจัดขบวนขันหมากความมีรายชื่อและแบ่งหน้าที่ในการถือพานต่าง ๆ ให้กับญาติผู้ใหญ่ ขบวนขันหมากจะเริ่มตามฤกษ์ที่กำหนดไว้ สำหรับฝ่ายเจ้าสาวก็จะเตรียมสายกั้นประตู เพื่อให้ทางฝ่ายเจ้าบ่าวผ่านด้านเพื่อเข้าไปถึงตัวเจ้าสาว จากนั้นจะรับพานขันหมาก พานสินสอด แหวนหมั้น วางไว้ ณ จุดประกอบพิธี




3. กั้นประตู

ประเพณีไทยดั้งเดิมจะนิยมกั้นประตู 3 ประตู ได้แก่ ประตูชัย ประตูเงิน ประตูทอง ในแต่ละด้านจะมีเถ้าแก่คอยเจรจากับทางฝ่ายเจ้าสาว โดยมักจะเตรียมซองเงินเพื่อให้กับทางฝ่ายกั้นประตูเป็นค่าผ่านทาง เมื่อฝ่ายเจ้าบ่าวไปรับตัวเจ้าสาวแล้ว

4. รับตัวเจ้าสาว

เมื่อเจ้าบ่าวผ่านด้านประตูเงินประตูทองเข้าไปได้แล้วจะไปรับเจ้าสาวตามจุดที่กำหนดไว้ และพาเจ้าสาวลงมา ณ ห้องทำพิธีการ เพื่อเข้าร่วมพิธีในลำดับถัดไป




5. พิธีสู่ขอ นับสินสอด

เจ้าบ่าว-เจ้าสาวเข้ามาในห้องพิธี และนั่งตามลำดับการนั่งแบบพิธีไทย เถ้าแก่ทั้ง 2 ฝ่ายเจรจาต่อรองสู่ขอกันตามพิธี เมื่อฝ่ายหญิงตกลงยินยอม พิธีนับสินสอดจะมีการจัดวางสินสอดตามที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ ฝ่ายเจ้าสาวจะร่วมกันนับสินสอด นำข้าวตอกดอกไม้โรยบนสินสอดและผูกไว้ ยกสินสอดนำไว้บนบ่าตามประเพณี

6. พิธีหมั้น สวมแหวน

เจ้าบ่าวเจ้าสาวเข้าสู่พิธีสวมแหวน ทำการหมั้นหมายและสู่ขอตามพิธี แลกแหวนระหว่างสองฝ่ายเพื่อแสดงความปลงใจเป็นคู่กันอย่างแน่นอน โดยมีสักขีพยานร่วมรับรู้เป็นทั้งญาติผู้ใหญ่และแขกที่มาร่วมงานนั่นเอง




7. พิธีรับไหว้ ยกน้ำชา

พิธีกล่าวขอบคุณญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว-เจ้าสาว และมอบของที่ระลึกเพื่อให้แขกกล่าวอวยพร ฝ่ายเจ้าบ่าว-เจ้าสาวทำการมอบพานธูปเทียนแพเพื่อไหว้หลังจากนั้นทำการรับไหว้และมอบของขวัญให้ญาติผู้ใหญ่ กล่าวขอบคุณและเชิญคู่ลำดับถัดไปขึ้นมา

8. พิธีรดน้ำสังข์

ประธานหรือผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย จะทำการคล้องพวงมาลัยสวมมงคลแฝด เจิมหน้าผาและหลั่งน้ำอวยพรให้คู่บ่าว-สาวตามลำดับ แขกภายในงานจะร่วมกล่าวอวยพรให้คู่บ่าวสาวประสบความสุขความเจริญ



 

สนใจข้อมูลสถานที่จัดงานแต่ง ติดต่อเข้าชม ยินดีต้อนรับค่ะ

โทร. 089-874-3242 หรือ 063-340-3553

Line: @thepagohotel (https://lin.ee/43HL8py)

bottom of page