top of page

จัดขบวนขันหมากอย่างไร ให้ถูกต้องตามประเพณีไทย

ขันหมากมาแล้วจ้าา! คู่มือบ่าวสาวมือใหม่ แห่ขบวนขันหมากต้องเตรียมอะไรบ้าง?? การแห่ขันหมาก เป็นการแสดงความเคารพต่อญาติผู้ใหญ๋ และบอกกล่าวผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาวเพื่อจะสู่ขอ

7 พานขันหมากแบบไทย พร้อมวิธีการจัดขบวนตามหลักประเพณีไทย! หนึ่งในคำถามยอดฮิตพิธีงานหมั้น ไหนจะลำดับพิธี ขบวนขันหมากหรือของที่ต้องเตรียม วันนี้แอดมินได้รวบรวมข้อมูลการจัดขบวนขันหมาก ตามหลักประเพณีแบบไทยมาฝาก จะมีอะไรบ้างมาอ่านกัน!


ตัวอย่างผังขบวนขันหมาก

พิธีการแต่งงานแบบไทย ขันหมากที่เจ้าบ่าวต้องเตรียมนั้นจะประกอบไปด้วย ชุดพานขันหมากเอกและชุดพานขันหมากโท ซึ่งหากครอบครัวไหนไม่เคร่างจะใช้แค่ชุดพานขันหมากเอก ในพานขันหมากเอกนี้จะประกอบไปด้วย


พานขันหมากเอก เป็นพานที่ฝ่ายเจ้าบ่าวเชิญมายังบ้านเจ้าสาว โดยส่วนใหญ่มักจะให้ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะเป็นคนถือ ภายในพานจะประกอบไปด้วยหมากพลู ถุงเงินถุงทองใส่ธัญพืชมงคล ถั่วเขียว งาดำ ข้าวเปลือก ข้าวตอก เป็นต้น


พานธูปเทียนแพ พานสำคัญที่จะให้เจ้าบ่าวเป็นคนถือด้วยตัวเอง ใช้สำหรับพิธีการรับไหว้ญาติผู้ใหญ่ ภายในพานจะประกอบไปด้วยแพเทียน ถัดมาเป็นแพธูป และวางกระทงดอกไม้ไว้ด้านบนสุด


พานสินสอด คุณพ่อคุณแม่ หรือญาติผู้ใหญ่จะเป็นฝ่ายถือ โดยจะมีกี่พานก็ได้ขึ้นอยู่กับพ่อแม่หรือญาติฝ่ายเจ้าบ่าวจะแยกพานเงินสด พานเครื่องทองและเครื่องประดับ และของมีค่าต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย


พานแหวนหมั้น โดยส่วนมากพี่สาวหรือน้องสาวเจ้าบ่าวจะเป็นคนถือ พานสำหรับใส่แหวนหมั้นของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว


พานขนมมงคล พานขนมมงคลที่นำมาจัดไว้ โดยแต่ละชนิดจะมีความหมายแตกต่างกัน เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ่าวสาว


พานต้นกล้วยต้นอ้อย โดยส่วนมากให้เพื่อนเจ้าบ่าวถือ โดยต้นกล้วยต้นอ้อยนี้สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง


ในพิธีงานแต่งจะมีความละเอียดอ่อน และของที่ต้องเตรียมพร้อมอีกมากมาย ข้อมูลที่นำมาอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บ่าวสาวหลายท่านเตรียมตัวได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้การจัดขบวนหรือพานขันหมากจะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ข้อมูลที่นำมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

 

สนใจข้อมูลสถานที่จัดงานแต่ง ติดต่อเข้าชม ยินดีต้อนรับค่ะ

โทร. 089-874-3242 หรือ 063-340-3553

Line: @thepagohotel (https://lin.ee/43HL8py)

bottom of page